Tìm kiếm nhanh Điểm Đến tại Hoa Sen Châu Á tourism

Thứ Ba, 3 tháng 1, 2023

Du lịch cộng đồng Thiềng Liềng chính thức công bố ngày 28-12-2022 mở cửa đón khách

Du lịch cộng đồng Thiềng Liềng Cần Giờ chính thức được công bố đón khách tham quan du lịch khám phá , trải nghiệm và nghỉ dưỡng tại Thiềng Liềng, đây là mô hình đầu tiên ở TPHCM vào ngày 28/12/2022.  Du khách đến Thiềng Liềng bằng đường thủy cano xuất phát từ bến Bạch Đằng, đường bộ xuống Tam Thôn Hiệp, Cẩu Dần Xây, Cần Thạnh sau đó đi thuyền qua đảo Thiềng Liềng, Ấp Thiềng Liềng còn có núi Giồng Chùa, là ngọn núi đá duy nhất của TP Hồ Chí Minh, có cánh đồng muối bạt ngàn, trắng xóa… và đặc biệt không có khói bụi, không có bến xe, không có tệ nạn xã hội. Đây chính là những nét dân dã, đặc trưng của người dân Thiềng Liềng, giúp tạo nên sản phẩm du lịch cộng đồng độc đáo mà chỉ có ấp Thiềng Liềng mới có. 

**** Những thông tin khi đi du lịch đảo Thiềng Liềng, những câu hỏi về du lịch Thiềng Liềng như: Đảo Thiềng Liềng ở đâu? diện tích đảo Thiềng Liềng, khu neo Thiềng Liềng, núi Giồng chùa, Đảo Thạnh An, Bến đò Thiềng Liềng, Homestay Thiềng, bán đất đảo Thiềng Liềng 


Bà con du lịch cộng đồng Thiềng Liềng chào đón du khách tại cầu tàu! 


Theo đó, ấp Thiềng Liềng có khoảng 16 điểm đến với các sản phẩm du lịch cộng đồng Thiềng Liềng mang đặc trưng của hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ và văn hóa của người dân vùng biển như: ẩm thực và thức uống vùng biển, không gian nghề muối, không gian hoài niệm, homestay, đờn ca tài tử, ngâm chân thư giãn... Tất cả các sản phẩm du lịch này do chính các hộ dân và cư dân đang sinh sống tại ấp đảo Thiềng Liềng thực hiện.


Ấp Thiềng Liềng có khoảng 211 hộ với hơn 10.000 người, sinh sống chủ yếu bằng nghề làm muối và đánh bắt thủy hải sản, nuôi hàu ở cửa sông. Cả đảo Thiềng Liềng chỉ có một đường độc đạo hình oval dài 4 km uốn quanh ruộng muối, sông rạch và rừng ngập mặn, Hiện nay, người dân trên ấp còn khá xa lạ với việc khai thác những tiềm năng, lợi thế sẵn có để phát triển du lịch cộng đồng.  




Đoàn đại biểu được bà con du lịch cộng đồng Thiềng Liềng giới thiệu sản phẩm


Năm 2022, Sở Du lịch TPHCM và Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế và du lịch đã triển khai kế hoạch phát triển điểm đến ấp Thiềng Liềng, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ thành sản phẩm du lịch cộng đồng Thiềng Liềng. Với mong muốn khai thác du lịch cộng đồng Thiềng Liềng gắn kết bảo tồn văn hóa, giới thiệu các tập quán, hoạt động sinh kế (nghề muối, nuôi trồng đánh bắt và chế biến thủy sản…). Đồng thời, hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch gắn với điểm đến hộ gia đình phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, tham quan, trải nghiệm và mua sắm của du khách khi đến Thiềng Liềng.


Du khách tham gia các hoạt động du lịch cộng đồng Thiềng Liềng 



Ông Nguyễn Ngọc Xuân - Phó Chủ tịch Huyện Cần Giờ cho biết, Thạnh An là xã đảo duy nhất của huyện Cần Giờ và thành phố, được bao quanh bởi hệ thống sông, rạch chằng chịt. Diện tích rừng ngập mặn chiếm 1/2 diện tích tự nhiên của xã với hệ thống động, thực vật đa dạng ...


Thiềng Thiềng là ấp đảo nằm cách trung tâm Thạnh An khoảng 7km, giao thông đi lại bằng đường thủy, ngành nghề chủ yếu của người dân là sản xuất muối, còn lại một số hộ buôn bán nhỏ, đánh bắt nuôi trồng thủy sản, bắt cua, ốc… Đây là ấp đảo nhỏ còn khá hoang sơ và mộc mạc, thiên nhiên hữu tình, có núi Giồng Chùa là ngọn núi đá duy nhất của thành phố, có cánh đồng muối bạt ngàn, trắng xóa tạo thành cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp. Tuy nhiên, người dân trong ấp còn khá xa lạ với việc tận dụng những tiềm năng, lợi thế sẵn có để phát triển “du lịch cộng đồng”.



Đoàn đại biểu tham quan mô hình du lịch cộng đồng Thiềng Liềng 


Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM đánh giá, đây là mô hình du lịch phát triển trên cơ sở khai thác năng lực của cộng đồng dân cư kết hợp với tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hóa của địa phương, do cộng đồng dân cư địa phương xây dựng và quản lý. Du lịch cộng đồng Thiềng Liềng là giá trị gia tăng từ sinh kế của chính cư dân. Du lịch cộng đồng không chỉ tạo ra sản phẩm du lịch bền vững mà còn góp phần giữ gìn, tôn vinh bản sắc văn hóa và xây dựng sự đoàn kết gắn bó của cộng đồng.


Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM phát biển công bố điểm du lịch cộng đồng Thiềng Liềng 

Giai đoạn 1 (năm 2022), điểm du lịch cộng đồng Thiềng Liềng có 16 điểm đến với các sản phẩm mang đặc trưng của hệ sinh thái rừng ngập mặn và văn hóa của người dân vùng biển như ẩm thực vùng biển, không gian nghề muối truyền thống, homestay, đờn ca tài tử, ngâm chân thư giãn... Những sản phẩm này sẽ do chính các hộ dân và cư dân đang sinh sống tại ấp đảo Thiềng Liềng tổ chức và vận hành.



Bà con du lịch cộng đồng Thiềng Liềng chào đón du khách !


Ấp đảo Thiềng Liềng, xã Thạnh An - Cần Giờ đang đẩy mạnh hoạt động du lịch cộng đồng với đặc sản “3 không”: không khói bụi, không bến xe, không tệ nạn.Cần Giờ là huyện duy nhất giáp biển tại TP.HCM, và là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Đây là lợi thế để khai thác phát triển du lịch, nhưng cần chú trọng gắn với bảo tồn, bảo vệ môi trường.Vì vậy, sản phẩm du lịch cộng đồng không chỉ tạo ra sản phẩm du lịch bền vững mà còn góp phần giữ gìn, tôn vinh bản sắc văn hóa và xây dựng sự đoàn kết gắn bó của cộng đồng.


Các hộ gia đình tham gia du lịch cộng đồng Thiềng Liềng cùng chụp hình với lãnh đạo trong buổi công bố 

Người dân tham gia làm du lịch cộng đồng Thiềng Liềng từ trước đến nay chủ yếu làm nghề muối. Vì thế, tất cả ẩm thực, thức uống trong tour đều do chính người dân bản địa tự tay làm, nấu, chế biến với cách làm thủ công, nguyên liệu có sẵn trong vườn. Trong đó có các món như sâm sâm, bánh lọt, nước nha đam, hay các ẩm thực vùng biển như cá kèo bông đỏ, hàu...


>>>>>> Du khách xem thêm dịch vụ tại: đảo Thiềng Liềng


Đại biểu xem quy trình làm muối Thiềng Liềng

"Sau nhiều chuyến khảo sát, các đơn vị đã xây dựng được nhiều điểm du lịch cộng đồng  Thiềng Liềng để tạo thành một sản phẩm du lịch cộng đồng mang đặc trưng riêng của TP Hồ Chí Minh. Các đơn vị kỳ vọng sản phẩm du lịch này sẽ thu hút du khách vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2023”, ông Nguyễn Ngọc Xuân cho biết thêm.





>>>>> Du khách xem: tour du lịch Thiềng Liềng bằng tàu cano khởi hành từ bến bạch đằng 


>>>> Bắt đầu triển khai các dịch vụ tại đảo Thiềng Liềng và kết hợp các điểm khác của Cần Giờ như: Làng Yến Tam Thôn Hiệp, Khu du lịch Vàm Sát , Lâm viên Cần Giờ - Chiến Khu Rừng Sát, Biển 30/4, Lăng Ông Thủy Tướng  ...


***** Khám phá và trải nghiệm đảo Thiềng Liềng Thạnh An Cần Gờ : 

Du lịch Thiềng Liềng - Tour Thiềng Liềng - Du Lịch Ấp Thiềng Liềng - Du Lịch Cộng Đồng Thiềng Liềng, du lịch biển gần Sài Gòn.  





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm